Thứ Ba, 6 tháng 10, 2015

Sưu tầm: tài liệu thư xin mất việc
Đạo đức nghề nghiệp nơi công sở

Không có một khái niệm nào cụ thể cho phạm trù đạo đức nghề nghiệp, bởi mỗi công ty, cơ quan sẽ có những quy định, văn hoá riêng.

Ngoại giả, nếu bạn là người thật sự có tâm với công tác bạn sẽ tự đặt ra cho mình những lệ luật riêng, những điều không nên và không được làm trong quá trình làm việc như: lừa dối, làm việc không nghĩa vụ, sao lãng, lợi dụng của công… Vậy để được đồng nghiệp, cấp trên kiểm tra là người có đạo đức nghề nghiệp bạn cần phải làm thế nào?



Làm việc có nguyên tắc

Bạn đừng nghĩ mình không làm khó dễ, không nói xấu đồng nghiệp tức là bạn là người có đạo đức trong nghề nghiệp. Bởi đạo đức nghề nghiệp được thể hiện cả trong thái độ làm việc của bạn ở cơ quan mỗi ngày. Bạn chẳng thể thích thì làm, không thích thì nghĩ, làm việc theo cảm hứng mà hãy tuân thủ theo nguyên tắc, giờ giấc đơn vị đã quy định, đó là cách bạn đang tự tăng cường đạo đức nghề nghiệp nơi công sở đó.

Mối quan hệ với đồng nghiệp

Hãy biết mình đang ở đâu và làm chủ được các mối quan hệ, tình cảm của mình đối với đồng nghiệp, nhất là những đồng nghiệp đã có gia đình. Đừng tỏ ra qua dễ dãi hay tán tỉnh, có tình cảm đặc biệt với những đồng nghiệp này, cho dù đó là chuyện tây riêng nhưng bạn cũng đang vi phạm đạo đức nghề nghiệp với đồng nghiệp và sẽ bị đánh giá không hay về lối sống, cách xử sự với đồng nghiệp khác.

Tính trung thực

Trong công việc không chỉ đòi hỏi sự nhiệt tình mà cần phải có tính trung thực. Bạn không nên nói quá, phô trương cá nhân mình với các đồng nghiệp khác, đặc biệt là nối dối khách hàng về vị trí của mình trong công ty, khoa trương sự hiểu biết của mình trước mặt khách hàng mà thực tại thì bạn không biết nhiều đến như thế, điều đó không chỉ làm trái với lương tâm nghề nghiệp mà tệ hại hơn nếu bị phát hiện bạn bị kiểm tra là người thiếu khiêm tốn và không có tâm đối với công tác của mình.

Làm việc sơ lược

thời kì làm việc của bạn là 8 tiếng mỗi ngày, nhưng ngày nào bạn cũng đến muộn, về sớm, lên công ty chỉ lo lướt web, đọc báo, chat với bạn bè mà không chuyên chú vào công tác, khi được giao nhiệm vụ mới thì làm qua loa cho có rồi để đó, nhưng cuối tháng vẫn lĩnh lương và còn hy vọng lương thưởng sẽ tăng. Nếu bạn là người làm việc với thái độ như vậy, cần phải chấn chỉnh lại ngay, nếu không trước sau bạn cũng sẽ bị thay thế, thải hồi vì không có ý thức trách nhiệm đối với công tác.

Lạm dụng của công

Bạn không nên lấy tài sản của cơ quan mang về nhà sử dụng hoặc quá lạm dụng của công như máy in, photo, các tài sản nhỏ như bút, sổ ghi chép… Bạn lấy một lần sẽ không ai để ý, nhưng nếu lấy nhiều lần bạn sẽ bị kiểm tra là lợi dụng của công, tinh thần kém và thiếu đạo đức trong việc sử dụng tài sản chung. Nếu bạn đang là người như thế thì hãy dừng lại ngay nhé, đừng vì một tẹo tài sản nhỏ mà bị đánh giá không tốt.

Hãy là tấm gương sáng

Dù là nhân sự hay lãnh đạo bạn cũng cần luôn thể hiện mình là người công bằng, sáng tỏ trong mọi việc. Là người luôn cố gắng và có chí tiến thủ, mọi việc làm đều vì mục tiêu rốt cuộc là vì sự phát triển của công ty, cơ quan.

Đạo đức nghề nghiệp là tài sản quý giá nhất đối với mỗi người và doanh nghiệp. Đó là điểm tựa giúp mỗi cá nhân đứng vững được trong môi trường làm việc với nhiều cạnh tranh nơi công sở và tiền đề cho sự thăng tiến trong sự nghiệp. Vì vậy, hãy làm việc với tinh thần nghĩa vụ cao nhất và chân thực, luôn đề cao đạo đức nghề nghiệp trong mọi cảnh ngộ, bạn sẽ luôn được đồng nghiệp và doanh nghiệp coi trọng.

Nguồn: viec lam quang ngai

0 nhận xét :

Đăng nhận xét