Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Nhiều ngân hàng chi nghìn tỷ mỗi năm cho lương, thưởng nhân sự

Theo báo cáo tài chính do các nhà băng vừa ban bố, các “ông lớn” như VietinBank, Vietcombank, BIDV, MBBank dẫn đầu bảng lương bình quân chi trả cho viên chức trong năm 2014 với mức gần 20 triệu đồng/tháng.

Kinh tế Việt Nam trong năm 2014 tiếp tục cải thiện nhờ sự ổn định và phục hồi của nền kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính có nhiều chuyển biến hăng hái, môi trường kinh doanh cho các đơn vị và hộ gia đình được cải thiện. Trong bối cảnh đó, các nhà băng “gặt hái” lợi nhuận tốt hơn, nợ xấu giảm nhanh nên mức lương chi cho cán bộ công nhân sự vẫn nổi bật hơn so với nhiều ngành nghề kinh tế khác.

Dẫn đầu trong danh sách có mức thu nhập cao nhất trong hệ thống nhà băng hiện thời phải kể tới là VietinBank, mỗi viên chức làm việc tại đây được hưởng mức thu nhập bình quân xấp xỉ gần 20 triệu đồng/tháng.



Cụ thể, báo cáo tài chính riêng và thống nhất năm 2014 của nhà băng TMCP công thương nghiệp Việt Nam (VietinBank – mã chứng khoán CTG) vừa được ban bố đã hé lộ về mức lương bình quân “khủng” của viên chức làm việc tại ngân hàng này. Trong đó, theo số liệu tại Báo cáo tài chính riêng, đến thời khắc 31/12/2014, nhà băng mẹ VietinBank có tổng cộng 19.059 cán bộ, nhân viên (giảm 124 người so với đầu năm).

Tính bình quân, trong năm 2014, tiền lương hàng tháng của cán bộ, nhân sự VietinBank đạt 19,28 triệu đồng/người và mức thu nhập bình quân tháng là 19,88 triệu đồng/người. Dẫu vậy, nếu so với năm trước đó, thì cả lương và thu nhập bình quân người cần lao VietinBank đều bị giảm nhẹ.

So với năm 2013, lương bình quân tháng tại nhà băng mẹ VietinBank đã giảm 0,46% và thu nhập bình quân tháng giảm 0,35%. Căn do chủ yếu do tổng quỹ lương giảm 0,66% (ở mức 4.378,4 tỷ đồng).

Trong khi đó, số liệu tại Báo cáo tài chính thống nhất cho thấy, tại thời điểm 31/12/2014, tổng số cán bộ, công nhân viên của ngân hàng mẹ và các cơ quan con là 19.787 người (giảm 99 người so với đầu năm).

Với tổng quỹ lương 4.500,7 tỷ đồng trong năm 2014 (giảm nhẹ so với 2013), tiền lương bình quân của nhân viên toàn VietinBank đạt 19,1 triệu đồng/người/tháng và thu nhập bình quân là 19,7 triệu đồng/người/tháng (nhỉnh hơn so với bình quân tháng trong năm 2013). Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý IV hợp nhất của VietinBank cho hay, trong kỳ nhà băng có lợi nhuận sau thuế đạt 1.451,4 tỷ đồng (gấp gần 3 lần cùng kỳ). Ngoại giả, lũy kế cả năm, lợi nhuận sau thuế vẫn giảm nhẹ 1,4% còn 5.727,2 tỷ đồng.

“Ông lớn” thứ hai mạnh tay chi trả lương cho nhân sự cao nhất năm 2014 tính đến thời khắc công bố báo cáo tài chính hiện tại là BIDV. Tại thời điểm 31/12/2014, ngân hàng này có tổng cộng 18.167 viên chức. Cả năm 2014 BIDV chi 4.325,276 tỷ đồng cho chi lương và phụ cấp. Bình quân mỗi viên chức BIDV được nhận 238,085 triệu đồng/người/năm, tính ra, thu nhập bình quân mỗi tháng tương ứng khoảng 19,84 triệu đồng/người, tăng 3,5 triệu đồng/tháng so với năm 2013.

Sau khi đã trích lập đề phòng rủi ro (cả năm là 8.797 tỷ đồng) , BIDV báo lợi nhuận trước thuế quý 4 đạt 1.860 tỷ đồng, tăng tới 51,2% so với cùng kỳ năm trước và sau thuế tăng 55,8% đạt 1.457 tỷ đồng. Cả năm nhà băng đạt lợi nhuận trước thuế 6.307 tỷ và sau thuế 4.992 tỷ đồng.

Cùng thiên hướng tăng lương cho cán bộ nhân sự, trong năm 2014, Vetcombank tăng lương nhân viên gần 2 triệu đồng so với năm 2013, lên 18,9 triệu đồng/người/tháng (tương đương 226,6 triệu đồng/năm). Báo cáo tài chính riêng lẻ của Vietcombank cho biết, năm 2014 Vietcombank có 13.643 nhân sự, tăng 194 người so với cuối năm 2013. Cả năm 2014, Vietcombank dành 3.091,52 tỷ đồng để cho trả cho lương và phụ cấp của cán bộ nhân viên.

Rưa rứa, số liệu tại báo cáo tài chính riêng của nhà băng Quân đội (MB) cho thấy, thời đoạn từ 1/1/2014 đến 31/12/2014, ngân hàng có bình quân 1.915 viên chức. Mức tiền lượng bình quân tháng của nhân sự nhà băng đạt 11,05 triệu đồng còn mức thu nhập bình quân tháng cao hơn, ở mức 18,14 triệu đồng.

Trong năm, MB đã dành ra 1.287,5 tỷ đồng cho phí tổn nhân sự, với 784,4 tỷ đồng chi lương, 308,5 tỷ đồng chi thưởng và thu nhập khác cho nhân sự là 194,5 tỷ đồng.

Trong khi đó, tại báo cáo thống nhất, số lượng cán bộ, công viên chức bình quân năm 2014 tại nhà băng và các đơn vị con là 6.507 người. Lương lậu bình quân tháng đạt xấp xỉ 11 triệu đồng và thu nhập bình quân tháng là 17,73 triệu đồng. Hiện, MB có 5 doanh nghiệp con và 3 tổ chức kết liên.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ báo cáo tài chính của các ngân hàng thương mại cổ phần, mức lương bình quân của viên chức một số ngân hàng vẫn là niềm ước mong của nhiều ngành nghề kinh tế khác.

Năm 2014, nợ xấu của Eximbank tính đến hết quý IV tăng từ 1,98% lên 2,46%, nên nhà băng dành 869 tỷ đồng (cao gấp 3 lần năm 2013) cho trích lập phòng ngừa rủi ro, song mức thu nhập bình quân của viên chức tại đây vẫn khá cao. Báo cáo tài chính riêng lẻ trong quý IV của Eximbank cho biết, lương bình lính viên là 14,1 triệu đồng/tháng, thu nhập là 17,5 triệu đồng/người. Tính cả năm, ngân hàng tuyển mới 367 nhân viên, số lượng nhân viên tăng lên 5.703 người.

Cũng trong năm qua, Sacombank đã đẩy mạnh số lượng nhân viên, số nhân viên tăng 1.043 người lên 11.753 nhân sự vào cuối năm 2014. Lương của nhân viên, mỗi tháng nhà băng trả 15,9 triệu đồng/người, thu nhập bình quân tháng là 17,2 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, báo cáo tài chính cũng cho biết, thu nhập bình quân năm 2014 của nhân viên nhà băng ACB đạt 15,5 triệu đồng/người; SHB đạt 17,39 triệu đồng/người…

Với mức thu nhập bình quân mà các nhà băng vừa công bố, có thể thấy rằng, năm 2014 đã đem lại vận may cho nhiều ngân hàng, khi lợi nhuận tăng nhưng nợ xấu lại giảm. Kết quả kinh doanh của ngành nhà băng tốt lên, phản chiếu một phần bức tranh chung của nền kinh tế đang dần hồi phục.

Tuy nhiên, cũng phải chú ý rằng, mức thu nhập bình quân tháng của các nhà băng bây chừ là thống kê làng nhàng cộng lương sếp, lương cán bộ và lương viên chức. Con số bình quân chỉ phản ảnh mặt bằng dàn đều chứ không thể là con số cụ thể, vì mỗi vị trí lại có mức thu nhập khác nhau.

Như lời tâm sự của một nhân sự tín dụng một ngân hàng tại Hà Nội: “Đừng nói thu nhập nhân viên nhà băng 20 triệu đồng/tháng mà oan cho chúng em quá. Tại các nhà băng, vị trí một người điều hành có thể lên tới vài trăm triệu mỗi tháng, trong đó lương viên chức chỉ khoảng chục triệu thôi”.

Nguyễn Hiền | dantri.Com.Vn

Bạn đã sẵn sàng đối mặt với việc bị thải hồi chưa?

Trên thị trường cần lao với sự cạnh tranh ác liệt như hiện nay, không ai an toàn tồn tại cho một vị trí mãi mãi.

Trên thị trường lao động với sự cạnh tranh khốc liệt như hiện giờ, không ai an toàn tồn tại cho một vị trí mãi mãi.

Sẽ có những thời điểm bạn phải đối đầu với việc bị thải hồi vì nhiều căn nguyên khác nhau.

Tuy nhiên, thải hồi không có nghĩa là tất cả sẽ kết thúc. Bạn vẫn sẽ có những bí kíp để ngẩng cao đầu và tự tín có được công việc khác. Điều này phụ thuộc vào chính bạn với những cách mà CareerLink.Vn san sớt sau đây.



Đòi hỏi quyền lợi chính đáng

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, việc bị sa thải đã không còn là điều thi thoảng hoi và đáng hổ ngươi. Bên cạnh đó, điều đó không có nghĩa bạn lặng yên ổn, xếp đồ đạc vào cỗ ván cát tông và ra đi. Bạn hoàn toàn có thể đòi hỏi những quyền lợi chính đáng của mình. Bạn cần nghiên cứu kĩ giao kèo cần lao và các quy định của đơn vị về những điều khoản sau khi bị sa thải như trợ cấp, Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp hay về những ngày phép bạn chưa sử dụng. Những điều này giúp bạn bảo đảm lợi ích sau khi thôi việc.

Tìm ra duyên do khiến bạn bị thải hồi

Bị thải hồi không đồng nghĩa với việc bạn thản nhiên hài lòng mọi thứ. Thay vì bực bội và chán nản vì việc này, bạn cần phải đối đầu với sự thật và tìm hiểu căn nguyên vì sao mình lại bị sa thải. Đó có thể là do chính sách của cơ quan, do việc cắt giảm nhân viên hay nguyên nhân nằm ở chính bạn. Việc tìm hiểu nguyên cớ khiến bạn nhận ra được những sai lầm của bản thân và có cách để khắc phục cho công việc sắp tới. Nếu không, điệp khúc “sa thải” sẽ gắn chặt lấy bạn mà thôi.

Tôn trọng và cảm ơn những người đã làm việc cùng mình

Bị sa thải là điều không ai mong muốn. Nhưng một khi xảy ra, thì chắc hẳn bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác bực bõ và thất vọng. Thay vì làm ầm ỹ, nói xấu đồng nghiệp và lãnh đạo, bạn nên giữ bình tình và thái độ tôn trọng với mọi người xung vòng vo. Cho dù vì bất kì nguyên cớ gì khiến bạn bị sa thải nhưng đồng nghiệp là những người luôn ở bên và trợ giúp bạn trong suốt quá trình làm việc. Hãy dành cho họ sự tôn trọng và lời cảm ơn vì đã làm việc cùngn hau trong suốt một thời kì dài. Đó là cách bạn biểu lộ thái độ tích cực và ấn tượng trước những người đồng nghiệp và lãnh đạo cũ. Biết đâu sau này bạn sẽ trở lại làm việc tại đó thì sao?

ngơi nghỉ và tìm cảm hứng

Nếu bạn mệt mỏi, chán nản vì những công tác dài vô tận, không có thời gian dành cho bản thân và gia đình thì đây là lúc để bạn thực hành điều đó. Trước khi bắt tay vào kiếm tìm một công tác mới, bạn hãy nghỉ ngơi trong vòng một đôi tuần, dành thời gian để làm những việc bạn yêu thích để tìm cảm hứng. Một chuyến du lịch ngắn ngày cùng bạn bè, gia đình, những chuyến đi chơi, giao hội hay đơn giản là trò chuyện với mọi người xung nói quanh nói quẩn. Nhờ đó, bạn sẽ có thêm niềm vui và năng lượng để bắt đầu một hành trình mới. Và biết đâu, chính từ những cuộc chuyện trò cùng bạn bè có thể mang lại cho bạn những cơ hội việc làm thì sao.

Đánh giá lại năng lực của bản thân

Sau khi rời khỏi tổ chức, bạn hãy lập một bản báo cáo công việc của bản thân và những định hướng trong mai sau. Đó có thể là những điểm tốt, điểm yếu của bạn, những điều bạn còn thiếu và cần khắc phục. Từ đó, bạn sẽ hiểu được mình phải làm gì để phát huy tốt đa những điểm mạnh và khắc phục những hạn chế để sớm tìm được công việc mới. Hãy biến thất bại khi bị sa thải là món quà vô giá, nghiên cứu, học hỏi và tận dụng chúng thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

Tăng cường kỹ năng, hoàn thiện bản thân

Sau khi tự kiểm tra bản thân, việc tiếp theo bạn cần làm đó là tăng cường kỹ năng và tự hoàn thiện bản thân. Một khi bạn biết được mình ăn nhập cho công tác nào, hãy nghiên cứu những thông tin tuyển dụng có ảnh hưởng và tìm những điều mình còn thiếu sót. Sau đó, việc bạn phải làm là tận dụng thời gian rảnh rỗi để đăng ký các khóa học chuyên môn, kỹ năng như tiếng anh, thuyết trình, kỹ năng lãnh đạo... Những điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà phỏng vấn và có lợi cho bạn trong công tác sau này.

Cập nhật thông tin CV

Để khởi đầu hành trình tìm việc của mình, điều trước tiên là bạn phải bổ sung những thông tin mới vào CV của mình. Hãy chỉnh sửa lại những thông tin trong giấy tờ xin việc như những thành tích, kinh nghiệm mới đạt được trong quá trình làm việc tại đơn vị cũ, những kỹ năng bạn mới bổ sung. Điều này giúp nhà phỏng vấn thấy được sự tiến bộ và phát triển của bạn trong quá trình làm việc, cũng như có những kiểm tra tốt về bạn. Sau đó, hãy tự rèn luyện kỹ năng phỏng vấn và sẵn sàng tiến lên thôi.

Mở rộng các mối giao du

Andrew Carnegie - ông vua ngành sắt thép của Mỹ đã từng nói “tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”. Đặc biệt khi bạn vừa mới mất một công tác thì các mối quan hệ lại càng có vai trò quan trọng trong hành trình kiếm tìm việc làm mới. Quen biết càng nhiều đồng nghĩa với việc bạn sẽ càng có cơ hội nhận được những lời khuyên bổ ích, những thông tin tuyển dụng trong công việc. Thành thử, đã đến lúc bạn cần phải mở rộng các mối quan hệ và biết cách vận dụng điều này để tối đa hóa mọi lợi ích cũng như đạt được các kết quả mà bạn muốn trong công tác và sự nghiệp.

Kiếm tìm các nguồn thông tin tuyển dụng

Thời đại công nghệ thông tin ngày càng phát triển, vậy nên bạn có thể dễ dàng tiếp cận các thông báo tuyển dụng. Hiện giờ, có không ít trang tin tuyển dụng trực tuyến để bạn kiếm tìm một công tác thích hợp và nộp giấy tờ xin việc. Bạn chỉ cần theo dõi các trang tin đáng tin vậy, kiếm tìm công tác bạn yêu thích và ăn nhập. Tuy nhiên, việc tham gia các buổi hội thảo, sự kiện về tuyển dụng cũng giúp bạn có thêm nhiều thời cơ tìm việc

Biết cách đứng dậy sau khi bị thải hồi đã là một thành công đáng khích lệ. Đã đến lúc bạn biểu hiện một con người mới với nguồn năng lượng mới để có được một công tác thực thụ phù hợp. Đằng sau thất bại là cánh cửa mở ra sự thành công. Vì vậy hãy tự tín đứng lên và bước tiếp trên con đường đi đến thành công do chính bạn tạo ra. Chúc bạn may mắn.

Nguoiduatin.Vn

0 nhận xét :

Đăng nhận xét